วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

รถไฟ TGV


รถไฟ TGV

รถไฟ TGV POS (ภาษาฝรั่งเศส train à grande vitesse แปลว่า รถไฟความเร็วสูง) (หมายเลข 4401-4419)เป็นหนึ่งในรถไฟความเร็วสูง ที่ให้บริการโดย SNCF (ภาษาฝรั่งเศส:Société Nationale des Chemins de fer Français แปลว่า การรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส) ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยบริษัทอัลสธอม (ALSTOM)ปัจจุบัน TGV POS หมายเลข 4402 (ใช้ชื่อว่า V150) สามารถทำลายสถิติความเร็วที่สุดในโลกของ TGV Atlantique หมายเลข 325 สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 574.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง[1] ในการวิ่งทดสอบเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2550 โดยใช้ขบวนรถที่มีการปรับแต่งเป็นพิเศษ สำหรับสร้างสถิติโลก
TGV POS ย่อมาจาก Paris-Ostfrankreich-Süddeutschland ในภาษาเยอรมัน (แปลว่า "ปารีส-ทางตะวันออกของฝรั่งเศส-ทางใต้ของเยอรมนี")


ลักษณะโดยทั่วไป



รถไฟ TGV POS นั้น เป็นหนึ่งในตระกูล Generation ที่ 3 ของรถไฟ TGV(ได้แก่ TGV Duplex,Thalys PBKAและ TGV POS ) ซึ่งผลิตโดย ALSTOM ซึ่งได้รับการพัฒนาให้มีแรงม้าเพิ่มขึ้นกว่าเดิม โดยรถกำลังของ TGV POS มีกำลัง 12,900 แรงม้า ใช้ไฟฟ้า 25kV และสามารถใช้กำลังไฟในย่านต่างๆกันได้ โดยรับไฟฟ้าจากสายไฟฟ้าเหนือราง โดยใช้เสาสาลี่ (pantograph)มีความเร็วสูงสุด 320 กม/ชม.(ยกเว้นหมายเลข 4402 เร็วสูงสุด 574.8 กม./ชม.) ส่วนรถโดยสารนั้น ใช้โบกี้รถโดยสารเก่าที่ได้มาจากการดัดแปลง TGV Réseauบางส่วนให้กลายเป็น TGV Réseau-Duplex (TGV-RD) (ใช้โบกี้รถโดยสารสองชั้น (Duplex) แทนโบกี้รถโดยสารชั้นเดียว) นำมาปรับปรุงทั้งภายในและภายนอกให้มีความสวยงามและสะดวกสบายยิ่งขึ้นและเรียกซีรี่ย์โบกี้รถโดยสารเหล่านั้นว่า Lacroix ภายในให้บริการผู้โดยสารชั้นสองและชั้นหนึ่ง มีเบาะที่สามารถปรับเอนได้ รวมทั้งมีภัตตาคารอยู่ที่โบกี้กลางขบวนรถ (ประมาณโบกี้ที่ 4) รวมทั้งยังมีที่นั่งสำหรับเด็ก ครอบครัว และที่ยึดรถเข็นสำหรับคนพิการ โดยได้ติดมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ในทุกแคร่ล้อระหว่างโบกี้ เพื่อเพิ่มกำลังให้แก่รถ

ไม่มีความคิดเห็น: